DYS SE2205 Motor Test
หน้า 1 จาก 1
DYS SE2205 Motor Test
เป็นการทำ Thrust Test และ Review ครั้งแรกถ้ามีอะไรผิดพลาดหรือมีข้อแนะนำก็ขอความกรุณา comment ได้เลยครับ
DYS SE2205 เป็น Motor Series ใหม่จาก DYS ที่อาศัยการออกแบบและปรับปรุงข้อเสียต่างๆ จากมอเตอร์รุ่นก่อน เช่น Emax RS2205 Red Buttom และมอเตอร์ยอดนิยมรุ่นต่างๆ ทำให้ DYS 2205 เป็นมอเตอร์ที่น่าจับตามองในขณะนี้ มอเตอร์ Series นี้มีสองรุ่นคือ 2300 KV และ 2550 KV โดยมีคู่แข่งโดยตรงคือ EMAX RS2205
Feature ที่น่าสนใจ
น้ำหนักของมอเตอร์นั้นอยู่ที่ 31g ถ้ารวมสายไฟและน๊อตยึดใบจะหนัก 32g แกนมอเตอร์นั้นมีขนาดใหญ่กว่า Spec เล็กน้อยทำให้การใส่ใบบางรุ่นบางยี่ห้อนั้นยากซักหน่อย ปัญหาส่วนมากจะอยู่ที่การถอดตอนตกแล้วไม่มีใบให้จับซะมากกว่า
การพันมอเตอร์ดูเรียบร้อยเป็นระเบียบไม่มีการปีนกันของลวด ซึ่งจริงๆแล้วอาจจะไม่มีผลต่อประสิทธิภาพ แต่มีผลทางใจเป็นอย่างมาก บวกกันการใช้แม่เหล็ก N52 จึงทำให้มอเตอร์รุ่นนี้ให้กำลังได้ดี แต่ด้วยการ design นั้นดูเหมือนจะไม่ได้คำนึงถึงการระบายอากาศสักเท่าไรจึงทำให้มอเตอร์รุ่นนี้มีความร้อนที่สูงกว่ามอเตอร์คู่แข่ง การที่มอเตอร์มีความร้อนสูงนั้นทำให้แม่เหล็กของมอเตอร์มีการเสื่อมสภาพเร็วขึ้น หรือแย่ที่สุดคือทำให้ฉนวนกันไฟของลวดนั้นละลายทำให้เกิดการลัดวงจรทำให้สามารถส่งผลความเสียหายถึง ESC ด้วย จึงไม่ควรให้มอเตอร์รุ่นนี้ overheat โดยควรมีการตรวจสอบอุณหภูมิของมอเตอร์หลังการบินและก่อนขึ้นบินเพื่อยืดอายุการใช้งานของมอเตอร์
ผมจะสรุปผลการทดสอบแบบสรุปง่ายๆ โดยพูดถึงข้อมูลที่น่าสนใจและข้อควรระวัง และจะทำการพูดถึงรุ่น 2550KV ก่อนแล้วจึงพูดถึงรุ่น 2300KV เพราะจะทำให้การอธิบายเพื่อให้เข้าใจข้อแตกต่างได้ง่ายขึ้น เทพท่านที่ต้องการผลการทดสอบแบบเต็มรูปแบบสามารถโหลดได้ตามลิ้งต่อไปนี้ครับ
https://www.dropbox.com/s/58xtqopgy81n4p5/DYS-SE2205-2300KV.xlsx?dl=0
https://www.dropbox.com/s/r11ha5xwim4xuc5/DYS-SE2205-2500KV.xlsx?dl=0
การทดสอบโดยใช้แบ๊ต 3s นั้นไม่มีอะไรเหนือความคาดหมายเพราะการทดสอบไม่ได้ใช้ความสามารถของมอเตอร์สูงสุด จากการทดสอบมอเตอร์ใช้ไฟมากที่สุดที่ 26a โดยใช้ใบ HQ 5x4x6 ซึ่งไม่เกินตามสเปคความสามารถในการรองรับกระแสไฟฟ้าต่อเนื่อง (Max Continuous Current) ที่อยู่ที่ 27a จากการทดสอบมอเตอร์สามารถเร่งแช่ 100% ได้เป็นเวลานานโดยไม่ทำให้เกิดความร้อนสูงซึ่งสามารถทำความเสียหายให้มอเตอร์ได้
การทดสอบโดยใช้แบ๊ต 4s นั้นมีความน่าสนใจ เบื้องต้นการทดสอบโดยใช้ใบ 4 นิ้วชนิดต่างๆ มอเตอร์ใช้ไฟมากที่สุดที่ 27.91a โดยใช้ใบ HQ 5x4x6 ซึ่งเกินตามสเปคความสามารถในการรองรับกระแสไฟฟ้าต่อเนื่อง (Max Continuous Current) ไปเล็กน้อยแต่ก็ไม่ได้ทำให้เกิดปัญหาถ้ามีการเร่ง 100% เป็นระยะเวลานาน
ในการทดสอบโดยการใช้ใบ 5 นิ้วมีความน่าสนใจอยู่ที่ Thrust ที่ได้ระหว่าง HQ 5x4x3 และ HQ 5x4x4 ซึ่งใบทั้งสองประเภทนี้สามารถให้กำลังได้ใกล้เคียงกันมาก ซึ่งไม่เป็นไปตามหลักการที่ว่า 4 ใบ ควรจะให้กำลังมากกว่า 3 ใบทั้งนี้ถ้าดูตารางการใช้กระแสไฟจะพบว่า HQ 5x4x4 นั้นใช้กระแสไฟมากกว่า HQ 5x4x3 ซะด้วยซ้ำ และในช่วง 90%-100% นั้น HQ 5x4x3 สามารถให้กำลังมากกว่า HQ 5x4x4 และใช้กระแสไฟน้อยกว่าด้วย ซึ่งทำการสรุปได้ว่า Motor รุ่นนี้ในสเปค 2550KV ไม่ควรใช้ใบที่เกินกว่า HQ 5x4x3 เพราะมอเตอร์ไม่สามารถสร้างแรงบิดได้ซึ่งทำให้ค่า Gram/Watt นั้นไม่คุ้มค่า
จากการทดสอบแบบทำลาย (Destruction Test) มอเตอร์สามารถให้กำลังได้มากถึง 1500g โดยใช้กระแสไฟมากกว่า 37a โดยการใช้ใบ HQ 5x4x6 ด้วยการเร่ง 100% มอเตอร์นั้นมีความร้อนสูงและเกิดกลิ่นใหม่ หลังทดสอบลวดมีสีดำแต่ยังสามารถใช้งานได้อยู่แต่ไม่สามารถให้กำลังได้เท่าเดิม
มอเตอร์ในรุ่น 2300KV นั้นโดยรวมแล้วจะให้ Top Speed น้อยกว่ารุ่น 2550KV แต่ว่าจะให้แรงบิดและอัตราเร่งได้ดีกว่า และที่สำคัญมากกว่านั้นคือการที่มีค่า Gram/Watt ที่ดีกว่ารุ่น 2550KV การทดสอบโดยใช้แบ๊ต 3s นั้นมอเตอร์ใช้ไฟมากที่สุดที่ 23.39a โดยใช้ใบ HQ 5x4x6 ซึ่งทำให้สามารถเร่งแช่ 100% ได้ตลอดเวลา แต่กำลังที่ได้มีน้อยกว่า รุ่น 2550KV ถึง 150g
การทดสอบกับแบ๊ต 4s นั้นมีความน่าสนใจและทำให้ รุ่น 2300KV มีความแตกต่างจากรุ่น 2550KV อย่างมาก อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าผลที่ได้จากการใช้ใบ HQ5x4x3 กับ HQ5x4x4 กับรุ่น 2550KV นั้นแทบจะไม่มีข้อแตกต่างในเรื่องประสิทธิภาพ แต่ในรุ่น 2300KV นั้นข้อแตกต่างระหว่างใบทั้งสองประเภทนั้นให้กำลังที่ต่างกันโดยชัดเจนเนื่องจากรุ่น 2300KV สามารถสร้างแรงบิดที่มากกว่าเพื่อรองรับใบที่มี Pitch หรือจำนวน Blade ที่มากกว่า
การทดสอบโดยใช้ใบ HQ5x4x6 นั้นมอเตอร์สามารถไปได้จน 90% ก่อนกระแสไฟที่ใช้และความร้อนที่มีนั้นเกินกว่ามอเตอร์ที่มอเตอร์จะรับได้ โดยมีการใช้กระแสไฟอยู่ที่ 34.2a และให้กำลังได้ที่ 1,158g
DYS SE2205 เป็นมอเตอร์ที่ดีถ้าเทียบกับราคาและประสิทธิภาพที่ได้ มีการดีไซน์ Bell และแกนมอเตอร์ที่ดีทำให้มีความแข็งแรงมาก ทั้งนี้มอเตอร์มีปัญหาเรื่องการระบายอากาศจึงควรมีการหยุดพักและตรวจสอบอุณหภูมิก่อนบินทุกครั้งเพื่อป้องกันการ Overheat ของมอเตอร์
การเลือกใช้รุ่น 2300KV หรือ 2550KV นั้นขึ้นอยู่กับสไตล์การบินของแต่ละคนหรือประเภทการแข่งขัน ยกตัวอย่างเช่นการแข่งขันโดยการจับเวลาก็ควรใช้ 2550KV เพราะจะให้ Top Speed ที่ดีกว่าแต่ถ้าเป็นสนามที่มีโค้งหักซอกเยอะทำให้ไม่สามารถใช้ Top Speed ได้ หรือเป็นการแข่งขันแบบ Free Style ที่ต้องการแรงส่งที่รวดเร็วนั้นรุ่น 2300KV ก็เป็นตัวเลือกที่ดีกว่า
Credit: ขอขอบคุณร้าน FPV Only สำหรับมอเตอร์ทดสอบครับ
DYS SE2205 เป็น Motor Series ใหม่จาก DYS ที่อาศัยการออกแบบและปรับปรุงข้อเสียต่างๆ จากมอเตอร์รุ่นก่อน เช่น Emax RS2205 Red Buttom และมอเตอร์ยอดนิยมรุ่นต่างๆ ทำให้ DYS 2205 เป็นมอเตอร์ที่น่าจับตามองในขณะนี้ มอเตอร์ Series นี้มีสองรุ่นคือ 2300 KV และ 2550 KV โดยมีคู่แข่งโดยตรงคือ EMAX RS2205
Feature ที่น่าสนใจ
- การเปลี่ยนตัวจับแกนมอเตอร์จาก C-Clip ธรรมดาเป็นแบบน็อต ทำให้มีความคงทนมากขึ้นและโอกาศที่ Bell จะหลุดกลางอากาศนั้นน้อยลง
- Hallow Shaft: แกนมอเตอร์กลวงเพื่อลดน้ำหนักและเพิ่มความคงทน ซึ่งเป็นดีไซน์เดียวกัน T-Motor F Series
ภายนอก
เป็นมอเตอร์ที่รูปลักษณ์ภายนอกดูสวยงาม ส่วนตัวคิดว่าการ design ดูเชยไปหน่อย แต่ประกอบมีมาตราฐานที่ดี โดยจะไม่มีการให้ตัวระหว่างฐานและ Bell ของมอเตอร์ถ้ามีแรงกดหรือดึงซึ่งเป็นข้อดีของมอเตอร์รุ่นนี้และถ้ามีอาการมอเตอร์หลวมก็สามารถทำการขันน็อตให้แน่นขึ้นได้น้ำหนักของมอเตอร์นั้นอยู่ที่ 31g ถ้ารวมสายไฟและน๊อตยึดใบจะหนัก 32g แกนมอเตอร์นั้นมีขนาดใหญ่กว่า Spec เล็กน้อยทำให้การใส่ใบบางรุ่นบางยี่ห้อนั้นยากซักหน่อย ปัญหาส่วนมากจะอยู่ที่การถอดตอนตกแล้วไม่มีใบให้จับซะมากกว่า
การพันมอเตอร์ดูเรียบร้อยเป็นระเบียบไม่มีการปีนกันของลวด ซึ่งจริงๆแล้วอาจจะไม่มีผลต่อประสิทธิภาพ แต่มีผลทางใจเป็นอย่างมาก บวกกันการใช้แม่เหล็ก N52 จึงทำให้มอเตอร์รุ่นนี้ให้กำลังได้ดี แต่ด้วยการ design นั้นดูเหมือนจะไม่ได้คำนึงถึงการระบายอากาศสักเท่าไรจึงทำให้มอเตอร์รุ่นนี้มีความร้อนที่สูงกว่ามอเตอร์คู่แข่ง การที่มอเตอร์มีความร้อนสูงนั้นทำให้แม่เหล็กของมอเตอร์มีการเสื่อมสภาพเร็วขึ้น หรือแย่ที่สุดคือทำให้ฉนวนกันไฟของลวดนั้นละลายทำให้เกิดการลัดวงจรทำให้สามารถส่งผลความเสียหายถึง ESC ด้วย จึงไม่ควรให้มอเตอร์รุ่นนี้ overheat โดยควรมีการตรวจสอบอุณหภูมิของมอเตอร์หลังการบินและก่อนขึ้นบินเพื่อยืดอายุการใช้งานของมอเตอร์
การทดสอบกำลัง
ผมจะสรุปผลการทดสอบแบบสรุปง่ายๆ โดยพูดถึงข้อมูลที่น่าสนใจและข้อควรระวัง และจะทำการพูดถึงรุ่น 2550KV ก่อนแล้วจึงพูดถึงรุ่น 2300KV เพราะจะทำให้การอธิบายเพื่อให้เข้าใจข้อแตกต่างได้ง่ายขึ้น เทพท่านที่ต้องการผลการทดสอบแบบเต็มรูปแบบสามารถโหลดได้ตามลิ้งต่อไปนี้ครับ
https://www.dropbox.com/s/58xtqopgy81n4p5/DYS-SE2205-2300KV.xlsx?dl=0
https://www.dropbox.com/s/r11ha5xwim4xuc5/DYS-SE2205-2500KV.xlsx?dl=0
2550KV
การทดสอบโดยใช้แบ๊ต 3s นั้นไม่มีอะไรเหนือความคาดหมายเพราะการทดสอบไม่ได้ใช้ความสามารถของมอเตอร์สูงสุด จากการทดสอบมอเตอร์ใช้ไฟมากที่สุดที่ 26a โดยใช้ใบ HQ 5x4x6 ซึ่งไม่เกินตามสเปคความสามารถในการรองรับกระแสไฟฟ้าต่อเนื่อง (Max Continuous Current) ที่อยู่ที่ 27a จากการทดสอบมอเตอร์สามารถเร่งแช่ 100% ได้เป็นเวลานานโดยไม่ทำให้เกิดความร้อนสูงซึ่งสามารถทำความเสียหายให้มอเตอร์ได้
การทดสอบโดยใช้แบ๊ต 4s นั้นมีความน่าสนใจ เบื้องต้นการทดสอบโดยใช้ใบ 4 นิ้วชนิดต่างๆ มอเตอร์ใช้ไฟมากที่สุดที่ 27.91a โดยใช้ใบ HQ 5x4x6 ซึ่งเกินตามสเปคความสามารถในการรองรับกระแสไฟฟ้าต่อเนื่อง (Max Continuous Current) ไปเล็กน้อยแต่ก็ไม่ได้ทำให้เกิดปัญหาถ้ามีการเร่ง 100% เป็นระยะเวลานาน
ในการทดสอบโดยการใช้ใบ 5 นิ้วมีความน่าสนใจอยู่ที่ Thrust ที่ได้ระหว่าง HQ 5x4x3 และ HQ 5x4x4 ซึ่งใบทั้งสองประเภทนี้สามารถให้กำลังได้ใกล้เคียงกันมาก ซึ่งไม่เป็นไปตามหลักการที่ว่า 4 ใบ ควรจะให้กำลังมากกว่า 3 ใบทั้งนี้ถ้าดูตารางการใช้กระแสไฟจะพบว่า HQ 5x4x4 นั้นใช้กระแสไฟมากกว่า HQ 5x4x3 ซะด้วยซ้ำ และในช่วง 90%-100% นั้น HQ 5x4x3 สามารถให้กำลังมากกว่า HQ 5x4x4 และใช้กระแสไฟน้อยกว่าด้วย ซึ่งทำการสรุปได้ว่า Motor รุ่นนี้ในสเปค 2550KV ไม่ควรใช้ใบที่เกินกว่า HQ 5x4x3 เพราะมอเตอร์ไม่สามารถสร้างแรงบิดได้ซึ่งทำให้ค่า Gram/Watt นั้นไม่คุ้มค่า
จากการทดสอบแบบทำลาย (Destruction Test) มอเตอร์สามารถให้กำลังได้มากถึง 1500g โดยใช้กระแสไฟมากกว่า 37a โดยการใช้ใบ HQ 5x4x6 ด้วยการเร่ง 100% มอเตอร์นั้นมีความร้อนสูงและเกิดกลิ่นใหม่ หลังทดสอบลวดมีสีดำแต่ยังสามารถใช้งานได้อยู่แต่ไม่สามารถให้กำลังได้เท่าเดิม
2300KV
มอเตอร์ในรุ่น 2300KV นั้นโดยรวมแล้วจะให้ Top Speed น้อยกว่ารุ่น 2550KV แต่ว่าจะให้แรงบิดและอัตราเร่งได้ดีกว่า และที่สำคัญมากกว่านั้นคือการที่มีค่า Gram/Watt ที่ดีกว่ารุ่น 2550KV การทดสอบโดยใช้แบ๊ต 3s นั้นมอเตอร์ใช้ไฟมากที่สุดที่ 23.39a โดยใช้ใบ HQ 5x4x6 ซึ่งทำให้สามารถเร่งแช่ 100% ได้ตลอดเวลา แต่กำลังที่ได้มีน้อยกว่า รุ่น 2550KV ถึง 150g
การทดสอบกับแบ๊ต 4s นั้นมีความน่าสนใจและทำให้ รุ่น 2300KV มีความแตกต่างจากรุ่น 2550KV อย่างมาก อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าผลที่ได้จากการใช้ใบ HQ5x4x3 กับ HQ5x4x4 กับรุ่น 2550KV นั้นแทบจะไม่มีข้อแตกต่างในเรื่องประสิทธิภาพ แต่ในรุ่น 2300KV นั้นข้อแตกต่างระหว่างใบทั้งสองประเภทนั้นให้กำลังที่ต่างกันโดยชัดเจนเนื่องจากรุ่น 2300KV สามารถสร้างแรงบิดที่มากกว่าเพื่อรองรับใบที่มี Pitch หรือจำนวน Blade ที่มากกว่า
การทดสอบโดยใช้ใบ HQ5x4x6 นั้นมอเตอร์สามารถไปได้จน 90% ก่อนกระแสไฟที่ใช้และความร้อนที่มีนั้นเกินกว่ามอเตอร์ที่มอเตอร์จะรับได้ โดยมีการใช้กระแสไฟอยู่ที่ 34.2a และให้กำลังได้ที่ 1,158g
สรุป
DYS SE2205 เป็นมอเตอร์ที่ดีถ้าเทียบกับราคาและประสิทธิภาพที่ได้ มีการดีไซน์ Bell และแกนมอเตอร์ที่ดีทำให้มีความแข็งแรงมาก ทั้งนี้มอเตอร์มีปัญหาเรื่องการระบายอากาศจึงควรมีการหยุดพักและตรวจสอบอุณหภูมิก่อนบินทุกครั้งเพื่อป้องกันการ Overheat ของมอเตอร์
การเลือกใช้รุ่น 2300KV หรือ 2550KV นั้นขึ้นอยู่กับสไตล์การบินของแต่ละคนหรือประเภทการแข่งขัน ยกตัวอย่างเช่นการแข่งขันโดยการจับเวลาก็ควรใช้ 2550KV เพราะจะให้ Top Speed ที่ดีกว่าแต่ถ้าเป็นสนามที่มีโค้งหักซอกเยอะทำให้ไม่สามารถใช้ Top Speed ได้ หรือเป็นการแข่งขันแบบ Free Style ที่ต้องการแรงส่งที่รวดเร็วนั้นรุ่น 2300KV ก็เป็นตัวเลือกที่ดีกว่า
Credit: ขอขอบคุณร้าน FPV Only สำหรับมอเตอร์ทดสอบครับ
poktkm- จำนวนข้อความ : 40
Join date : 15/06/2016
ที่อยู่ : Bangkok
หน้า 1 จาก 1
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ