วิธีการทำ Motor Bench Test
หน้า 1 จาก 1
วิธีการทำ Motor Bench Test
Motor Bench Test คือการทดสอบกำลังจากใบพัดที่ได้จากมอเตอร์ โดยมอเตอร์หนึ่งตัวจะทำการทดสอบโดยใช้อัตราการเร่งตั้งแต่ 0% - 100% โดยใช้ใบพัดหลากหลายประเภท โดยข้อมูลที่ได้จากการทดสอบนั้นประกอบด้วย
โดยการทดสอบนั้นใช้เครื่องทดสอบของ RCBenchmark รุ่น 1520 ที่ทำงานโดยการควบคุมจากคอมพิวเตอร์เพื่อให้กำลังและระยะเวลานั้นเท่าเทียมกันทุกครั้ง
โดยผลจากการทดสอบจะถูก export ออกมาเป็น file เพื่อนำความทำการวิเคราะห์ต่อไป
การทดสอบจะเป็นไปตาม script ที่ตั้งไว้โดยมีขั้นตอนดังนี้
Script จะถูกตั้งไว้ให้ตัดการทำงานของมอเตอร์เมื่อกระแสไฟที่ใช้เกินกว่ากระแสไฟที่มากที่สุดที่มอเตอร์จะรับได้ตามสเปคที่ได้รับจากเจ้าของผลิตภัณฑ์ ทั้งนี้จะตั้งค่า Max Current ไว้เกินกว่าสเปคของมอเตอร์ที่ 10% เพื่อทดสอบการรองรับกระแส เพราะฉะนั้นผลที่ได้อาจจะมีค่าว่างเนื่องจากไม่มีผลการทดสอบเพราะการใช้กระแสเกิน
- Throttle: หมายถึงอัตราการเร่งซึ่งจะอยู่ระหว่าง 0% - 100%
- Amp: กระแสไฟที่ใช้ในอัตราการเร่งนั้นๆ
- Watt: วัตต์ที่ใช้ในอัตราการเร่งนั้นๆ
- Thrust: กำลังจากใบพัดที่ได้ซึ่งมีหน่วยเป็นกรัม
- RPM: Revolution Per Minute หรือ รอบการหมุนต่อนาที
- Efficiency: คือประสิทธิภาพของมอเตอร์ซึ่งก็คือ กำลังจากใบพัดที่ได้ต่อหนึ่งวัตต์
โดยการทดสอบนั้นใช้เครื่องทดสอบของ RCBenchmark รุ่น 1520 ที่ทำงานโดยการควบคุมจากคอมพิวเตอร์เพื่อให้กำลังและระยะเวลานั้นเท่าเทียมกันทุกครั้ง
โดยผลจากการทดสอบจะถูก export ออกมาเป็น file เพื่อนำความทำการวิเคราะห์ต่อไป
ขั้นตอนการทดสอบ
การทดสอบจะเป็นไปตาม script ที่ตั้งไว้โดยมีขั้นตอนดังนี้
- เริ่มต้นการทดสอบและใช้เวลา 4 วินาทีเพื่อทำการ calibrate มอเตอร์และ esc ร่วมทั้ง reset ค่าเครื่องวัดนำ้หนักให้เป็นศูนย์ทุกครั้ง
- เริ่มเร่งจาก 0% ไปจนถึง 100% โดยเพิ่มอัตราการเร่งครั้งละ 10% และใช้เวลาการเร่งที่หนึ่งวินาทีและคงอัตราเร่งไว้เป็นเวลา 3 วินาทีก่อนเพิ่มอัตราเร่ง
- ทำการเขียนผลการทดสอบไปยัง file และ export ไปยัง folder ที่ต้องการ
- ทำการพักมอเตอร์ทุกครั้งหลังการทดสอบเป็นเวลาหนึ่งนาที
- เปลี่ยนแบตเตอรี่ทุกครั้งที่ทอสอบมอเตอร์ใหม่
Safety Cutoff
Script จะถูกตั้งไว้ให้ตัดการทำงานของมอเตอร์เมื่อกระแสไฟที่ใช้เกินกว่ากระแสไฟที่มากที่สุดที่มอเตอร์จะรับได้ตามสเปคที่ได้รับจากเจ้าของผลิตภัณฑ์ ทั้งนี้จะตั้งค่า Max Current ไว้เกินกว่าสเปคของมอเตอร์ที่ 10% เพื่อทดสอบการรองรับกระแส เพราะฉะนั้นผลที่ได้อาจจะมีค่าว่างเนื่องจากไม่มีผลการทดสอบเพราะการใช้กระแสเกิน
poktkm- จำนวนข้อความ : 40
Join date : 15/06/2016
ที่อยู่ : Bangkok
Similar topics
» DYS SE2205 Motor Test
» EMAX RS2205 (Red Bottom) Motor Test
» T-MOTOR F40 2500KV
» T-MOTOR F60 2200KV
» Test ลำห้อยแบต
» EMAX RS2205 (Red Bottom) Motor Test
» T-MOTOR F40 2500KV
» T-MOTOR F60 2200KV
» Test ลำห้อยแบต
หน้า 1 จาก 1
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
|
|